Lịch sử trang điểm: Những điều tốt nhất và tệ nhất

Lịch sử trang điểm: Những điều tốt nhất và tệ nhất

Nghệ sĩ trang điểm Lisa Eldridge hóa thân thành những nhân vật với các tên Keira Knightley, Cara Delevingne và Kate Winslet để mô phỏng lại lịch sử trang điểm trong suốt 2000 năm cho đến bây giờ. Câu chuyện trang điểm của Eldridge sẽ đưa chúng ta vào một cuộc hành trình kéo dài 2.000 năm của các xu hướng trang điểm, bắt đầu từ thời Ai Cập Cổ Đại khi cả nam giới và nữ giới hàng ngày đều phải trang điểm.

1. Phong cách trang điểm của người Ai Cập Cổ Đại

Người Ai Cập là người biết cách trang điểm đầu tiên trên thế giới, họ là những chuyên gia trang điểm. Ở thời điểm này cả nam giới và nữ giới ở mọi tầng lớp đều trang điểm hàng ngày trước khi ra đường. So với thời đại bây giờ phụ nữ Ai Cập ngày xưa nắm trong tay nhiều quyền lực hơn như làm chủ đất, điều hành kinh doanh cũng như có một số ưu tiên nhất định so với nam giới. Họ có hiểu biết phi thường về hóa học và tôn sùng nghệ thuật trang điểm. Thời kỳ này trang điểm thường tập trung vào đôi mắt với đường kẻ đuôi mắt thẳng dài và hơi vếch, đây được xem là thời kỳ sơ khai của xu hướng trang điểm mắt mèo ngày nay.



2. Nghệ thuật của người Hy Lạp Cổ

Mặc dù nghệ thuật trang điểm được người Hy lạp cổ sử dụng trong suốt thời kỳ của mình tuy nhiên nó vẫn có cái nhìn không mấy thiện cảm từ xã hội. Vì theo quan niệm của xã hội xưa phụ nữ phải tiết hạnh, đoan trang và phải luôn ở nhà để chăm sóc chồng con. Một chút phấn trắng phủ nhẹ lên da, một ít màu tươi tắn gợi cảm trên gò má và môi được trang điểm bằng màu sắc chiết xuất từ các loại hoa quả và thảo dược. Cũng có khi vì sắc đẹp họ dùng cả những chất độc hại như than chì hoặc thủy ngân để làm thuốc nhuộm. Để trang điểm đôi lông mày họ thường dùng than cốc hay lông thú để trang điểm. Theo quan niệm của họ đôi lông mày đẹp là đôi lông mày giao nhau ở giữa.


3. Trang điểm thời trung cổ

Vào thời gian này nhà văn Christian khiến cho cả xã hội nghĩ rằng trang điểm là một trò lừa gạt giả dối. Việc phẫu thuật để cải thiện khuôn mặt ở thời kỳ này được coi là một tội lỗi. Do đó đồ trang điểm ở thời kỳ này toàn là độ tự làm và pha chế của riêng mỗi người phụ nữ. Do những quan điểm hà khắc của xã hội mà khi đánh phấn lên da phải thật tự nhiên và khó có thể phát hiện được người phụ nữ có trang điểm hay không. Tiêu chí vẻ đẹp của thời kỳ này là làn da săn chắc, tươi trẻ và căng mọng. 



4. Phong cách trang điểm tại Venice

Nếu bạn là người phụ nữ sống vào thế kỷ 16 tại Venice chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với phong cách trang điểm ở nơi đây. Nơi này là trung tâm thời trang của thế giới là sân chơi cho những người khá giả với những bữa tiệc sa hoa bất tận. Vì thế lối trang điểm đậm, phủ phấn dày cực kỳ thông dụng để che đi những khuyết điểm và dấu hiệu mệt mỏi được phụ nữ ở đây yêu thích. Thời kỳ này phụ nữ ưa chuộng làn da trắng nên sử dụng bột trắng có pha chì để trang điểm, chúng có tính độc rất cao nên càng trang điểm thì làn da lại càng xấu đi. Gò má đẹp phải là gò má đỏ hây hây hồng hào và để có được điều này phụ nữ ở đây phải dùng đến những nguyên liệu vô cùng độc hại như sunfua.


5. Nước Pháp - Cuộc "cách mạng make up"

Vào giữa thế kỷ 18, lối trang điểm má hồng ửng đỏ lại nở rộ thành trào lưu. Việc trang điểm nói lên địa vị xã hội, sự sành điệu rất được xã hội xem trọng nhất là tại Pháp. Thời gian này Pháp được coi là kinh đô thời trang của thế giới, nơi định hình khuôn mẫu cái đẹp của châu Âu. Việc trang điểm trở nên tốn nhiều thời gian hơn và đôi má hồng đỏ ửng được coi là chuẩn mực của tầng lớp quý tộc. Phu nhân Pompadour vợ của vua Louis 15 là người đã tạo ra cách trang điểm này và sức ảnh hưởng của nó lớn đến nỗi màu hồng đậm ở gò má còn gọi là "màu hồng Pompadour".



6. Thời kỳ nữ hoàng Victoria

Thời kỳ này lối trang điểm đậm không còn được ưa chuộng. Trang điểm đậm có thể gọi là không trung thực trước đám đông mà phụ nữ thời kỳ này muốn trang điểm để có làn da sáng mịn tự nhiên. Muốn làm cho làn da hồng hào hơn họ thường dùng nhựa thơm quét lên má hoặc bôi lên môi. Ở thời đại này phụ nữ có thể trang điểm đậm hơn với một chút phấn nhưng tuyệt đối không được xuất hiện nơi công cộng.



7. Lối trang điểm ma mị vào thập niên 20

Trong suốt chiều dài lịch sử, lối trang điểm chỉ lặp đi lặp lại những kiểu cơ bản nhưng tất cả điều đó đã thay đổi vào cuối thế kỷ 19 đầu 20. Với cái nhìn hiện đại và thông thoáng hơn của xã hội với sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ, sự ra đời của phim câm và sự giải phóng phụ nữ đã thay đổi định nghĩa về make up. Từ định nghĩa trang điểm chỉ để che khuyết điểm thì nó đã trở thành một thú vui cũng như là một cách để khẳng định sức mạnh và cái tôi của người phụ nữ. Trong vô số hình ảnh được các ngôi sao Hollywood thể hiện thì hình ảnh đôi mắt đen khói ướt át cùng đôi môi đầy đặn đánh dấu cuộc cách mạng về trang điểm cho phụ nữ. Đây cũng chính là thời điểm những sản phẩm làm đẹp ra đời và phát triển nhanh chóng.



8. Trang điểm thời hiện đại

Thực tế chỉ ra rằng thế kỷ 20 là thế kỷ tuyệt vời nhất cho những tín đồ trang điểm với nhiều kiểu lựa chọn, sự thay đổi qua từng thập kỷ ngày nay phụ nữ được tự do lựa chọn phong cách trang điểm mà mình thích. 






Bạn có thể có đôi môi màu nude hay màu tím đậm


... Thậm chí là mắt khói ánh tím hay ...


...chẳng cần cần trang điểm đều được.

Những điều tuyệt vời nhất trong lịch sử trang điểm không chỉ nhắc nhở chúng ta về những xu hướng trang điểm mà còn là một lời nhắc nhở tuyệt vời với chúng ta là hãy làm bất cứ điều gì mình muốn. Bạn có quyền tự do sáng tạo trộn hay kết hợp các phong cách trang điểm ít hay nhiều tùy thích để khẳng định cá tính và cái tôi của minh.



Câu chuyện trang điểm của Eldridge sẽ đưa chúng ta vào một cuộc hành trình kéo dài 2.000 năm của các xu hướng trang điểm, bắt đầu từ thời Ai Cập Cổ Đại khi cả nam giới và nữ giới hàng ngày đều phải trang điểm.


← Bài trước Bài sau →

GỌI MUA HÀNG ONLINE (08:00 - 21: 00 mỗi ngày)

1800 1162 Tất cả các ngày trong tuần (Trừ tết Âm Lịch)

GÓP Ý & KHIẾU NẠI (08:30 - 20:30)

1800 1160 Tất cả các ngày trong tuần (Trừ tết Âm Lịch)

FANPAGE CỦA CHÚNG TÔI

Fanpage
© Công ty Cổ phần Seedcom Fashion Group
Về đầu trang

0=====